Đặt câu hỏi gì với nhà tuyển dụng?

interview

Với các lập trình viên chúng ta, việc phỏng vấn xin việc có thể rất thường xuyên, bởi vì ngành phần mềm đơn giản là đang rất hot, các công ty đang luôn thèm khát nhân lực chất lượng cao. Là một người đi xin việc, câu hỏi trong đầu bạn trước buổi phỏng vấn luôn là: làm sao để gây ấn tượng tốt với người phỏng vấn, làm sao để chứng tỏ được bản thân và kiếm được công việc trong mơ?

Hãy tưởng tượng bạn có lịch phỏng vấn vào 9 giờ sáng. Vì muốn gây được thiện cảm với công ty nên bạn đến sớm 15 phút, ăn mặc lịch sự với áo sơ mi đóng thùng, quần vải và đi giày đen bóng loáng. Bạn hơi căng thẳng chút nhưng vẫn kiên nhẫn chờ đợi.

Perfect! Sau những lời chào và những cái bắt tay, câu hỏi đầu tiên bạn nhận được là giới thiệu bản thân. Bạn mỉm cười tự tin, bởi vì bạn đã chuẩn bị cho câu hỏi này nhiều lần rồi, ít nhất là bạn đã dành cả buổi tối qua để giới thiệu trước gương, thế nên màn giới thiệu diễn ra suôn sẻ. Sau đó là những câu hỏi khác về công việc hiện tại, lý do chuyển công ty, hay những khó khăn gặp phải trong công việc hiện tại. Những câu hỏi này cũng không làm khó được bạn khi mà bạn đã lường trước và chuẩn bị cả.

Phù! Buổi phỏng vấn vẫn suôn sẻ. Và thời điểm gần kết thúc, một người tuyển dụng hỏi xem bạn có câu hỏi gì cho họ không. Chợt bạn bối rối, bạn chưa chuẩn bị kỹ cho tình huống này. Phải hỏi câu gì để họ thấy được là mình quan tâm thực sự đến công việc sắp tới, nếu được nhận, hay để chứng tỏ mình biết đưa ra những câu hỏi sắc sảo, hoặc đơn giản là giúp bạn hiểu được nhiều hơn về công ty mà bạn đang appy.

Nếu bạn vẫn chưa biết hỏi như thế nào, thì tôi có thể gợi ý cho bạn một vài câu hỏi như sau:

  • Điều gì mà anh/chị cảm thấy yêu thích và hài lòng nhất ở công ty này?
  • Định hướng của công ty trong tương lai gần/xa là gì?
  • Mẫu người nào dễ có khả năng thành công ở công ty này?
  • Công việc sắp tới của tôi sẽ như thế nào?
  • Anh/chị mong đợi gì nếu tôi nhận được công việc này?
  • Công ty tạo điều kiện như thế nào để nhân viên, cụ thể là một dev như tôi, có thể học hỏi nâng cao kỹ năng?
  • Lúc nào tôi nhận được feedback của anh/chị về buổi phỏng vấn này?

Chúc bạn thành công và nhận được công việc như ý!

Leave a comment