API là gì

api-icon

Bài viết này được lấy cảm hứng từ bài viết Liều thuốc cho sự chủ quan của coder: “API là gì?”, một bài viết tôi rất tâm đắc bởi vì không dễ để giải thích các thuật ngữ mang nặng tính kỹ thuật cho một người không phải dân kỹ thuật. Điều đó đòi hỏi người giải thích phải nắm được chắc vấn đề và có một cách diễn đạt đúng mực. Như Albert Einstein đã nói “Nếu bạn không thể giải thích điều gì một cách đơn giản thì chính bạn cũng không hiểu điều đó”.

Quay lại với thuật ngữ API, bạn chắc đã biết nó là từ viết tắt của Application Program Interface, tạm dịch là Giao diện lập trình ứng dụng, nghĩa là một cái giao diện để người ta có thể lập trình các ứng dụng. Lúc chúng ta lập trình các ứng dụng điện thoại chẳng hạn, thì rất có thể là chúng ta cần tới API của các nhà phát triển khác như API cho việc hiển thị bản đồ của Google, API để lấy thông tin thời tiết của Accu Weather, vân vân. Thay vì tự mình thu thập và xử lý dữ liệu, thì giờ đây chỉ cần gọi đến những API phù hợp là ta đã có những dữ liệu cần thiết. Chúng ta chỉ cần tập trung vào nhiệm vụ chính của mình đó là mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng, dữ liệu đã có API lo.

Wikipedia định nghĩa API như sau:

In computer programming, an application programming interface (API) is a set of subroutine definitions, protocols, and tools for building application software. In general terms, it’s a set of clearly defined methods of communication between various software components

Nghĩa là API giống như một bộ công cụ để xây dựng nên phần mềm, hay rộng hơn là những phương thức giao tiếp giữa các thành phần khác nhau của phần mềm. Chúng ta là những developer, chúng ta yêu các API. Nhờ có API mà công việc trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các thành phần của hệ thống có thể được thực hiện riêng rẽ và giao tiếp với nhau dưới dạng các API, mỗi API có thể được thực hiện theo một kiến trúc và ngôn ngữ riêng. Thật tuyệt khi có thể chia nhỏ công việc ra và làm từng phần riêng rẽ. API thực sự mang lại quá nhiều lợi ích.

Nhưng cuối cùng nếu như có một cô bạn xinh xắn hỏi bạn “API là gì thế anh?” thì bạn sẽ phải trả lời như nào cho nàng hiểu đây? Bạn cần trả lời đơn giản dễ hiểu bởi vì “người ta” không phải dân kỹ thuật, đến unikey cũng không biết cài cơ mà. Bạn có thể thử câu trả lời dưới đây:

API là một loại công cụ để tạo ra phần mềm, cũng giống như các viên gạch xây nên một toà nhà. Chúng ta chia việc xây nhà ra các phần khác nhau, API cũng như viên gạch là một bộ phận của ngôi nhà, nhưng việc tạo ra nó là một công đoạn riêng hoàn toàn, chúng ra có thể tự làm hoặc đơn giản là đi mua của các nhà cung cấp.

Hy vọng bạn sẽ có một câu trả lời đơn giản và mang tính hình tượng hơn cho câu hỏi này!

Leave a comment