Lập trình viên thì cần đọc sách gì?

programming-books-stock_1020-1024x576-1024x400-1.jpg

Một sự thật hiển nhiên hiện nay đó là công nghệ đang biến đổi mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực phần mềm. Các ngôn ngữ không ngừng được sinh ra (và chết đi), các framework cũng được tạo ra và thay đổi chóng mặt, làm nản lòng không ít coder. Do đó cập nhật các kiến thức và công nghệ mới thường xuyên là một điều thiết yếu đối với chúng ta, nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Thực sự mà nói thì các LTV mới chập chững vào nghề cảm thấy không ít hoang mang khi mà có quá nhiều thứ để học. Những chồng sách cao vút cùng hàng đống tút trên mạng có thể làm nản lòng bất cứ LTV kiên nhẫn nào.

Nhưng thật sự mọi chuyện không phải quá bi thương như vậy. Hãy bắt đầu từ căn bản, đừng có vội chạy theo các công nghệ và ngôn ngữ mới mà bạn chưa trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất.

Hãy bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, bởi vì dù công nghệ có thay đổi như thế nào đi nữa, thì những nguyên lý của phần mềm vẫn không đổi. OOP, TDD, Design Pattern vẫn là những khái niệm kinh điển không bao giờ lỗi thời, ít nhất là cho đến khi bạn còn sống.

Vì vậy, thay vì học ngôn ngữ mới đang hot, có lẽ là tốt hơn nếu bạn dành chút thời gian tìm hiểu những khái niệm cơ bản. Các cuốn sách như Code Complete 2, Clean code, Clean Coder, The Mythical Manmonth,.. là những cuốn sách gối đầu giường của không ít lập trình viên chuyên nghiệp. Nếu bạn chưa đọc thì hãy đọc càng sớm càng tốt.

Code Complete 2

Clean code

The Clean coder

The Mythical Manmonth

The pragmatic programmer

51yaxPX4BFL._AC_UF1000,1000_QL80_

Good luck and Happy reading ^^

Leave a comment