Kế hoạch gì cho năm mới?

images1808215_chuc_tet_gia_dinh_d6902.jpg

Như vậy là một năm mới đã tới, năm Mậu Tuất 2018 hứa hẹn sẽ là một năm sôi động cùng nhiều cơ hội và thách thức cho các coder chúng ta. Trước hết dammecode xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các bạn độc giả đã đồng hành cùng chúng tôi trong suốt thời gian vừa qua. Chúc các bạn sức khoẻ và giữ vững niềm đam mê với công việc lập trình.

Đầu năm mới chính là lúc chúng ta nhìn lại những thăng trầm của ngành phần mềm và cùng lên plan cho những công việc cần làm trong năm mới. Sau đây là những việc mà một lập trình viên bất kể là Junior hay Senior hay kể cả Expert đều cần làm để có một năm làm việc thành công và sự nghiệp luôn đi lên.

1. Đọc sách về lập trình

Không có gì thay thế được các quyển sách kinh điển của các lão thành coder để lại. Hãy cố gắng đọc ít nhất 1 quyển sách mỗi tháng, bạn sẽ ngạc nhiên với kiến thức mà bạn thu lượm được từ những trang sách sau một năm nhìn lại.

2. Thực hành coding thường xuyên

Coding chính là công việc của coder chúng ta, điều đó không có gì phải bàn cãi. Tuy nhiên nếu chỉ code đi code lại những gì bạn đã nắm rõ hoặc đã quá quen thuộc, thì nó không mang lại quá nhiều lợi ích. Hãy thực hành coding với những bài toán mới, ngôn ngữ mới, thực hiện các side project để rèn giũa khả năng coding và tư duy code sắc bén! Có nhiều trang web giúp chúng ta tập luyện năng lực coding như hackerrank, codewars, codefights, codeschool, …

3. Giao lưu với cộng đồng

Buôn có bạn, bán có phường. Coder sẽ có cộng đồng coder, có group online chẳng hạn kipalogdaynhauhoccodevn, codervietnam, cũng có group offline ở đây hay ở đây . Cộng đồng rất quan trọng vì đó là nơi chúng ta học hỏi từ những người đi trước, cùng thảo luận một vấn đề, hay đơn giản là buôn dưa lê giúp mang lại những khoảng thời gian vui vẻ. Tương tác với người khác chính là cách mang lại cho bạn động lực tốt nhất, nó có thể giúp bạn chứng tỏ cái tôi của mình, hay đơn giản là tìm một hướng đi trong lúc bế tắc với nghề nghiệp.

4. Chia sẻ

Giá trị của bạn là những gì bạn mang lại cho xã hội. Lập trình hay bất cứ nghề nghiệp nào thì những người có nhiều chia sẻ giá trị luôn được đánh giá cao. Bạn có thể đóng góp cho cộng đồng thông qua các dự án open source trên github hoặc chia sẻ bài viết của bạn trên các group về lập trình trên facebook. Viết blog về lĩnh vực phần mềm cũng là một cách rất tuyệt vời để chia sẻ những kinh nghiệm thực tế mà bạn học được qua công việc. Ngoài ra bạn nên tích cực chia sẻ trong các buổi offline cũng như chia sẻ với đồng nghiệp ngay tại công ty của bạn.

5. Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi hợp lý chính là chìa khoá để bạn có một năng suất làm việc cao và vẫn giữ được niềm vui trong công việc. Lập trình là một công việc có nhiều áp lực và căng thẳng, vì vậy bạn cần có những khoảng thời gian nghỉ ngơi đều đặn để bạn có thể phục hồi năng lượng và sự tập trung. Có nhiều cách thư giãn khác nhau chẳng hạn như phương pháp Promodo, bạn hãy vận dụng phương pháp nào mà bạn thấy phù hợp nhất với bản thân.

Leave a comment